ทำการตลาดออนไลน์ 2021 สำคัญแค่ไหน
ในการซื้อขายในปัจจุบันนั้น เราต่างก็ต้องยอมรับเลยว่าการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ค่อนข้างแพร่หลาย และยิ่งนับวันก็ยิ่งมีการซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น ดังนั้นถ้าเราอยากให้สินค้าหรือแบรนด์ของเราเป็นจุดสนใจ หรือเตะตาลูกค้าท่ามกลางแบรนด์และสินค้านับหมื่นได้ ปัจจัยสำคัญนั้นก็คือการทำการตลาดออนไลน์
ทำไมถึงต้องมีการทำการตลาดออนไลน์?
เพราะลูกค้า โอกาส และคู่แข่งของคุณอยู่บนนั้นครับ ลูกค้าทุกประเภท ทุกธุรกิจ ต่างก็มีตัวตนบนโลกออนไลน์ คำถามที่นักธุรกิจควรถามตัวเองวันนี้คือเราจะเข้าถึงลูกค้าผ่าน channel ใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าการลงทุนที่สุดอย่างไรต่างหาก หากคุณไม่เริ่มเสียแต่วันนี้จะรอให้คู่แข่งเริ่มจนประสบความสำเร็จ การทำธุรกิจตามหลังคู่แข่งอยู่ 2-3 ก้าวเสมอนั้นคงไม่ใช่เรื่องที่น่าพึงประสงค์เท่าใดนัก
วันนี้ทุกธุรกิจหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย Google หรือการมีเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท เมื่อโลกในยุคปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ผู้คนทั่วไปในสังคมมีวิถีชีวิตที่ค่อนข้างเปลี่ยนไปจากเดิม โดยจากที่เคยไปเลือกซื้อสินค้าและบริการตามห้างร้านก็เปลี่ยนมาเป็นการสั่งซื้อออนไลน์ หรือ แม้แต่การจองโรงแรม จองที่พัก ผู้คนทั่วไปก็มักจองออนไลน์เช่นกัน ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่กำลังเกิดขึ้นขณะนี้ด้วยแล้ว ทำให้เทรนด์การสั่งซื้อออนไลน์หรือจองออนไลน์ก็มีเพิ่มมากขึ้นไปอีก ในส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบมัลติฟังก์ชันมากขึ้น จากเดิมที่โทรศัพท์มือถือมีไว้สำหรับโทรเข้าหรือโทรออกเท่านั้น ปัจจุบันก็สามารถเป็นได้ทั้งกล้องถ่ายรูป โน้ตงาน ปฏิทิน และการยังสามารถใช้ชอปปิ้งได้อีกด้วย ส่วนนี้เองทำให้การตลาดออนไลน์เข้ามามีบทบาทในโลกยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับการทำการตลาดออนไลน์ 2021 ที่จะช่วยให้สินค้าของคุณมีคนเห็นมากขึ้น
ทำการตลาดออนไลน์ 2021 ควรเริ่มอย่างไรดี?
ทำการตลาดออนไลน์ 2021 จะเริ่มอย่างไร ปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคดิจิทัลอย่างไร ใช้ช่องทางหลักใด?
สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคมทั้งต่อการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจ สำหรับธุรกิจไหนที่ไม่สามารถปรับตัวได้ก็ต้องปิดกิจการกันไปตาม ๆ กัน แต่สำหรับธุรกิจที่สามารถปรับตัวได้ก็สามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน จนถึงขั้นยอดขายพุ่งทะยาน 100-1,000% ขึ้นไป (ธุรกิจการเงินออนไลน์) ก็มี สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาคุณไปพบกับการทำการตลาดออนไลน์ที่อาจเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้การดำเนินธุรกิจสามารถเปิดช่องทางใหม่ ๆ ดึงดูดลูกค้าที่ไม่เคยมี รวมไปถึงต่อสู้อย่างคู่แข่งในตลาดได้อย่างเหนือชั้นจนสร้างโอกาสทำกำไรให้เป็นที่น่าพึงพอใจครับ
เรามาเริ่มจากทราบใจความสำคัญก่อนครับว่าสิ่งที่เราเรียกกันว่า “ทำการตลาดออนไลน์” คือ อะไร
การทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing หรือ Digital Marketing) คือ การวางแผนทำการตลาดหรือการโฆษณาสินค้าและบริษัทของคุณให้เป็นที่รู้จักในงบประมาณที่กำหนด เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจของคุณในด้านที่เลือก เช่น การสร้างยอดขาย การครองส่วนแบ่งตลาด หรือการ rebranding ให้ทุกคนรู้จัก ด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์ทุกรูปแบบ
โดยมาก Convert Digital ของเราจะแนะนำให้จัดหมวดหมู่เป็น 3 หมวดหลัก ๆ คือ SEO (Search Engine Optimization), Social Media และ Paid Ads ซึ่งแต่ละหมวดหมู่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงมีแพลตฟอร์มหลายต่อหลายชนิดให้คุณเลือกใช้อีกด้วย อาทิ เช่น ภายใต้ social media ก็รวมไปถึง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube เป็นต้น
รูปแบบการทำการตลาดออนไลน์
สำหรับหัวข้อนี้เราขอพาคุณมารู้จักกับตัวอย่างของการทำการตลาดออนไลน์ยอดนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย จนบางครั้งคุณอาจคาดไม่ถึงเลยว่าสิ่งที่คุณกำลังเห็นหรือสัมผัสอยู่นั้นคือการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบหนึ่ง เราไปพบกับรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์พร้อม ๆ กันเลย
- Social Media ส่วนนี้ก็มีทั้ง Facebook, Instagram, LINE หรือ YouTube ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกได้ค่อนข้างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทั้งในและต่างประเทศ ความชอบต่าง ๆ ของลูกค้า ไปจนถึงตำแหน่งหน้าที่การงานได้อย่างละเอียด ทำให้คุณสามารถทดสอบการเปิดตลาดใหม่ ๆ รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึงได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก หากสำเร็จก็จะสร้างกำไรมหาศาลเมื่อเพิ่มเงินโฆษณา หรือหากไม่สำเร็จก็จะทราบว่าไม่สำเร็จเพราะอะไรอีกด้วย ธุรกิจ SME หลายเจ้านิยมใช้ Line OA ติดต่อกับลูกค้าใหม่ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยที่นิยม add line มากกว่าโทรศัพท์ นอกจากจะแชทกับลูกค้าแล้ว ทางบริษัทเจ้าของธุรกิจจะส่งการโฆษณาสินค้ารวมถึงโปรโมชันลด แลก แจก แถม ต่าง ๆ มายังไลน์ของผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจจนกลายเป็นลูกค้าไปในที่สุด
- SEO (Search Engine Optimization) คือ การวิเคราะห์ปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้ติดหน้า 1 บน Google โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินเลย การทำ SEO รวมไปถึงการดูว่าเว็บไซต์ของคุณโหลดเร็วหรือช้า ใช้ในมือถือได้ดีหรือไม่ รวมถึงเนื้อหาในเว็บไซต์และ ‘keyword’ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณซึ่งควรจะถูกนำไปใช้บนเว็บไซต์อย่างเหมาะสม เมื่อทำสำเร็จ SEO จะนำลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของคุณเป็นจำนวนมาก และธุรกิจของคุณจะเป็นที่จดจำเมื่อลูกค้าหาคุณเจอบ่อยกว่าคู่แข่งมาก
- Google Ads คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้า 1 บน Google เมื่อมีคนค้นหาคำที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ โดยเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณา ซึ่งในส่วนนี้คุณอาจจะพบว่าปัจจุบันคู่แข่งของคุณอาจจะกำลังทำแบบนั้นอยู่ (ลอง search ดูตอนนี้!) หากคนพบแล้ว และคุณไม่ทำ Google Ads เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ คุณก็ย่อมจะโดนคู่แข่งแย่งชิงลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย แต่หากไม่มีใครทำ Ads ในหมวดนั้น ๆ เลย คุณอาจจะพบว่าการลงทุนคลิกละ 3 บาท 5 บาท จะทำให้คุณได้ขึ้นเป็นที่ 1 ใน Google วันนี้ และสร้างกำไรจากลูกค้าใหม่ ๆ ได้ทันที
จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญในการกำหนดทิศทางและความอยู่รอดของธุรกิจโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิดเช่นนี้ ซึ่งหากคุณเริ่มต้นได้เร็วและถูกทางย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จ รวมถึงกอบโกยผลกำไรได้ก่อนคู่แข่ง นอกจากนี้คุณยังจะใช้ข้อมูลลูกค้าจริงในการวิเคราะห์ กำหนดทิศทางและสินค้าของบริษัทได้อีกทางด้วย ดังคำกล่าวที่ว่าในโลกยุคปัจจุบันไม่ใช่ยุคที่ปลาใหญ่กินปลาเล็กอีกต่อไป แต่เป็นยุคที่ปลาเร็วจะกินปลาช้านั่นเอง
การทำการตลาดออนไลน์มีข้อดีอย่างไร?
- โฆษณาได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมปรับจูนตามความต้องการได้ คุณสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะโลกออนไลน์เป็นโลกที่ไม่เคยหลับใหล แม้ว่าตัวคุณเองจะพักผ่อนไปแล้ว การโฆษณาสินค้าต่าง ๆ ของคุณก็ยังคงเกิดขึ้นได้ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ ทำให้ธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจที่ไม่เคยหยุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงสถานการณ์โควิดในปี 2021 ผู้คนในหลายบริษัทจะได้ WFH การซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ จึงมาในรูปแบบของการซื้อสินค้าออนไลน์กันทั้งสิ้นนอกจากนี้เมื่อคุณได้ทำการโฆษณาไปสักระยะ เราจะมีการเก็บข้อมูลสถิติจากลูกค้าคุณจนทราบได้ว่าช่วงเวลา วัน หรือช่องทางใด ที่ลูกค้าคุณมีแนวโน้มที่จะสั่งซื้อมากที่สุดเพื่อเลือกโฆษณาตามช่วงที่ดีที่สุดได้อีกด้วย
- เป็นการตลาดที่ไร้พรมแดนคุณจะเห็นว่าการโฆษณาในรูปแบบเก่า ๆ คุณจะต้องเจาะพื้นที่สำหรับทำการตลาดเท่านั้น อาทิเช่น การทำป้ายบิลบอร์ดเพื่อโฆษณาสินค้าใดสินค้าหนึ่งของคุณ ลูกค้าที่สามารถมองเห็นได้ก็จะต้องเป็นลูกค้าที่ขับรถผ่านหรือผ่านไปตามเส้นที่ป้ายบิลบอร์ดนั้น ๆ ตั้งอยู่ หากคุณติดป้ายบิลบอร์ดที่จังหวัดภูเก็ต ลูกค้าของคุณที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นก็จะไม่มีโอกาสได้เห็นหรือมีโอกาสเห็นได้น้อยมาก แต่หากคุณทำการตลาดออนไลน์ไม่ว่าลูกค้าของคุณอยู่ที่ใดก็จะสามารถเห็นการโฆษณาสินค้าของคุณได้อย่างแน่นอน เพียงแต่คุณต้องเลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสมเท่านั้นเอง นอกจากนี้การใช้งบโฆษณาเพื่อลูกค้าต่างประเทศ ถ้าเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมายกว่าการทำโฆษณาในประเทศไทย เริ่มต้นเพียงหลักพันเท่านั้น ทำการตลาดออนไลน์ 2021 นั้นไม่ได้แพงแต่อย่างใด
- ลงทุนต่ำ ผลตอบแทนสูงการตลาดออนไลน์เป็นการตลาดที่ลงทุนในปริมาณที่ต่ำหากเทียบการทำการตลาดในรูปแบบอื่น ๆ อย่างการเช่าชั่วโมงช่องดังเพื่อโฆษณาสินค้าของคุณซึ่งเริ่มต้นคุณอาจต้องจ่ายหลักล้าน หรือการเช่าป้ายบิลบอร์ดต่าง ๆ ที่อาจจ่ายหลักแสน แต่เมื่อคุณหันมาทำการตลาดออนไลน์และคุณสามารถเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อได้ โดยผลตอบแทนที่ได้ก็สูงเกินกว่าเม็ดเงินที่ลงทุนไปมาก (ลูกค้ารีสอร์ทของเราได้ ROI มากถึง 280 เท่าจาก Facebook) ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ช่วยให้หลาย ๆ ธุรกิจยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดก็ตาม
- สามารถวัดผลได้เป็นตัวเลขชัดเจน ในส่วนนี้เมื่อเปรียบเทียบกับการที่คุณทำการตลาดโดยทั่ว ๆ ไปอย่างการแจกใบปลิวคุณก็ต้องเก็บผลสอบถามทางลูกค้าว่าทราบข่าว ทราบช่องทางมาจากไหน ซึ่งต้องอาศัยการเก็บข้อมูลและการทำไปวิเคราะห์ ซึ่งคุณก็ต้องใช้ทรัพยากรเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย แต่หากคุณทำการตลาดออนไลน์คุณก็จะสามารถทราบผลได้เลยเป็นตัวเลขชัดเจน สามารถเรียกดูได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเก็บข้อมูลหรือวิเคราะห์เองทำให้คุณสามารถประหยัดทรัพยากรและการลงทุนในส่วนนี้ไปได้ อาทิเช่น ระบบ Analytics ข้อมูลของ Google Ads ซึ่งจะบอกคุณได้ว่าลูกค้าที่เข้าเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหน มีจำนวนกี่คน อยู่บนเว็บไซต์กี่นาที มาจากประเทศไหนบ้าง และลูกค้าเหล่านั้นกดปุ่ม add line หรือซื้อของเป็นจำนวนเท่าไหร่ ทั้งหมดนี้คุณเรียกดูได้ทั้งหมด ความสะดวกนี้เองจะช่วยให้คุณสามารถปรับกลยุทธ์ได้ทันท่วงทีเพื่อตอบสนองลูกค้าและจับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงขายสินค้าของคุณให้ได้เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
- ตอบสนองลูกค้าได้มากกว่า 1 ในเวลาเดียวกันการตลาดออนไลน์จะทำให้คุณและธุรกิจของคุณสามารถดูแลและตอบสนองต่อลูกค้าคนสำคัญของคุณได้มากกว่า 1 คนในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น การนำ AI มาเป็น Chatbot ช่วยให้คุณมีตัวแทนตอบข้อซักถามต่าง ๆ ของลูกค้าได้ แต่หากคำถามนั้น ๆ เกินขอบข่ายที่ทาง Chatbot จะตอบได้ เหล่า Chatbot ก็จะส่งต่อคำถามมายังคุณ เมื่อคุณได้ให้คำตอบไป Chatbot ก็จะจดจำคำตอบ หากเกิดคำถามลักษณะนี้ขึ้นอีก Chatbot ก็จะสามารถตอบได้ด้วยตัวเองเลย การทำการตลาดออนไลน์จึงช่วยคุณประหยัดเวลาในการตอบคำถามด้วยตัวเอง สามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างธุรกิจของคุณและลูกค้าได้ครั้งละหลาย ๆ คน และยังช่วยให้คุณมีทรัพยากร รวมถึงเวลาในส่วนนี้ไปรังสรรค์ส่วนอื่น ๆ ในธุรกิจของคุณเพิ่มเติมได้อีกด้วย
เห็นได้ว่าการทำตลาดออนไลน์มีข้อดีมากมายเลยทีเดียว แต่การทำการตลาดออนไลน์ก็มีหลายขั้นตอนเช่นกัน ในการจะโฆษณาสินค้าในแต่ละชิ้น คุณจะต้องเริ่มจากการวางแผนการตลาด การคิดคอนเซ็ปต์ให้เข้ากับสินค้า การคิดคอนเทนต์ที่น่าสนใจ รวมไปถึงให้ผู้คนหยุดดูสินค้าของคุณเพื่อเพิ่มยอดการเข้าถึงที่มากขึ้น ด้วยการตลาดออนไลน์ที่มีขั้นตอนที่มีหลายขั้นตอน ดังนั้นจึงได้เกิดการรับทำการตลาดออนไลน์ขึ้นมา โดยผู้ที่รับทำการตลาดออนไลน์นั้น จะรับผิดชอบในทุกขั้นตอนของการทำการตลอด ไม่ว่าจะเป็นการรับผิดชอบและผลิตคอนเทนต์ การดูแลเพจ Facebook เพื่อคอยทำให้เพจของคุณมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา หรือจะเป็นการเขียนบทความเพื่อเรียกความสนใจจากผู้ซื้อมากขึ้น และที่ Convert Digital เรารับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือโฆษณาประเภทไหน Convert Digital ก็สามารถทำการตลาดออนไลน์และช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นได้ เพราะในปัจจุบันยิ่งแบรนด์ของคุณมีคนพบเห็นและรู้จักมากขึ้นแค่ไหน ยอดการซื้อก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งยิ่งคนรู้จักมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเปิดทางให้กับการโฆษณาสินค้าได้ในระยะยาวอีกด้วย